Giới thiệu

CHƯƠNG TRÌNH CỬ NHÂN GIẢNG DẠY BẰNG TIẾNG ANH CHUYÊN NGÀNH KINH DOANH QUỐC TẾ THEO MÔ HÌNH TIÊN TIẾN NHẬT BẢN 

NGÀNH KINH DOANH QUỐC TẾ

 

SỰ CẦN THIẾT XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH

Với thế mạnh truyền thống đào tạo các kiến thức về kinh doanh quốc tế, đồng thời để đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, trường Đại học Ngoại Thương đã đăng ký mở ngành đào tạo kinh doanh quốc tế bằng tiếng Việt từ năm học 2009-2010 và giao cho Khoa Kinh tế Ngoại Thương (sau này được đổi tên thành Khoa Kinh tế và Kinh doanh quốc tế).

Ngành Kinh doanh quốc tế, từ năm 2009 đến nay đã tuyển sinh thành công liên tục được 7 khóa. Số lượng sinh viên đăng ký vào học ngành Kinh doanh quốc tế tăng đều hàng năm, nhu cầu vào học luôn cao hơn chỉ tiêu được phân bổ. Liên tục nhiều năm gần đây, điểm trúng tuyển của sinh viên theo học Ngành Kinh doanh quốc tế đạt mức cao của trường. Chất lượng đào tạo và uy tín của ngành đào tạo này đã được xã hội ghi nhận.

Số lượng sinh viên ngành Kinh doanh quốc tế hiện nay là khoảng 250 sinh viên/1 khóa. Sinh viên ngành Kinh doanh quốc tế năng động, sáng tạo, có nhiều hoạt động phong phú trong quá trình học tập tại trường. Đến nay, đã có 4 Khóa sinh viên Ngành Kinh doanh quốc tế ra trường. Hầu hết các em đều đạt kết quả học tập cao, tốt nghiệp đạt loại khá giỏi, xuất sắc. Rất nhiều sinh viên Ngành Kinh doanh quốc tế sau khi tốt nghiệp đã nhận được học bổng du học nước ngoài ở bậc sau đại học, hoặc được tiếp nhận vào làm việc đúng chuyên ngành đào tạo ở các tổ chức, doanh nghiệp có uy tín trong nước và quốc tế.

Trên thế giới, chuyên ngành Kinh doanh Quốc tế đã phát triển ở rất nhiều nước, ở nhiều trường đại học và cao đẳng uy tín. Riêng ở Mỹ, cho đến nay đã có đến trên 390 trường đại học và cao đẳng đào tạo chuyên ngành và 123 trường trong số đó đào tạo ngành Kinh doanh Quốc tế, với nhiều chương trình đào tạo chuyên sâu theo các kiểu tiếp cận khác nhau như chuyên sâu kinh doanh trong từng khu vực địa lý khác nhau trên thế giới, hoặc đào tạo chuyên sâu về các chức năng quản trị trong kinh doanh quốc tế để nâng cao năng lực cạnh tranh và giành thắng lợi trên thị trường toàn cầu...Thậm chí, 1 số nước như Mỹ, Bỉ, Đan Mạch đã thành lập các Viện đào tạo và nghiên cứu về kinh doanh quốc tế độc lập và trong đó thành lập các chuyên ngành hẹp để nghiên cứu chuyên sâu.

Bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay đòi hỏi Việt Nam phải có đủ nguồn nhân lực chất lượng cao đế có thể chủ động trong các hoạt động kinh tế quốc tế, thực hiện tốt các cam kết trong WTO, AEC, EVFTA và các hiệp định thương mại khác. Cùng vơi xu hướng hợp tác khu vực và liên khu vực ngày càng tăng cao, làn sóng đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam ngày càng tăng lên mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Phong cách và triết lý kinh doanh Nhật Bản đã được sự cộng nhận và có ảnh hưởng lớn trong kinh doanh quốc tế nói chung và tại Việt Nam nói riêng. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn tồn tại một khoảng cách giữa năng lực đào tạo và nhu cầu về nguồn nhân lực của nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt là nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao tập trung vào các ngành nghề trong đó có các ngành nghề mũi nhọn tạo động lực cho Việt Nam phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Yêu cầu này cho thấy sự cần thiết phải có một chương trình đào tạo cử nhân trang bị kiến thức toàn diện về lĩnh vực kinh doanh quốc tế hiện đại, theo tư duy và phong cách Nhật Bản nhằm giúp sinh viên có khả năng tiếp cận và giải quyết tốt các vấn đề cụ thể, thực tiễn trong lĩnh vực kinh doanh quốc tế. Sinh viên có kiến thức chuyên môn sâu về lĩnh vực kinh doanh, kinh doanh quốc tế và có sự trải nghiệm thực tiễn tại doanh nghiệp Nhật Bản, doanh nghiệp Việt Nam xuyên suốt 4 năm đào tạo.  Chương trình cũng trang bị cho sinh viên các kỹ năng về tư duy phân tích logic, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, văn hóa, đạo đức kinh doanh …theo phong cách Nhật Bản giúp sinh viên có khả năng hoạch định tốt các chiến lược kinh doanh quốc tế, thiết lập phương án kinh doanh quốc tế hiệu quả, nghiên cứu thị trường nước ngoài, hiểu biết về luật pháp và thông lệ quốc tế, cho đến việc đàm phán ký kết hợp đồng, triển khai, vận hành các hoạt động kinh doanh quốc tế.

Bên cạnh chuyên môn sâu về kinh doanh quốc tế, trong môi trường toàn cầu hóa như hiện nay, việc sử dụng thành thạo ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, tiếng Nhật sẽ là điểm mấu chốt tạo nên sự khác biệt và thành công của ứng viên trên thị trường lao động.

Không những thế, để đáp ứng nhu cầu học chuyển tiếp 2+2, 3+1 cũng như nhu cầu học lấy bằng thạc sỹ kinh doanh quốc tế ở nước ngoài của sinh viên, cần thiết phải có một chương trình có tính tương thích cao với các trường đại học danh tiếng trên thế giới để các môn học ở Việt Nam dễ dàng được chấp nhận chuyển tiếp.

ĐIỂM NỔI BẬT CỦA CHƯƠNG TRÌNH

   - Chương trình đào tạo hiện đại, được xây dựng trên cơ sở tham khảo ngành kinh doanh quốc tế của nhiều trường đại học danh tiếng trên thế giới, đặc biệt là Nhật Bản với mô hình học tập gắn liền với trải nghiệm thực tế. Sinh viên được định hướng nghề nghiệp và khám phá khả năng của mình thông qua các các học phần với nhiều trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp Nhật Bản, Việt Nam xuyên suốt 4 năm đào tạo giúp sinh viên có khả năng thích ứng nhanh với môi trường kinh doanh quốc tế ngay sau khi tốt nghiệp.

  - Chương trình có sự hỗ trợ của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), không chỉ có sự tham gia giảng dạy của các giáo sư đến từ Nhật Bản, giảng viên FTU được đào tạo ở các nước tiên tiến trên thế giới mà còn có sự tham gia của các chuyên gia, nhà quản lý doanh nghiệp hàng đầu, giàu kinh nghiệm của Nhật Bản và Việt Nam.

  - Sinh viên tham gia chương trình có cơ hội nhận học bổng của các nhà tài trợ, các tổ chức kinh tế trong và ngoài nước dành cho các sinh viên đạt kết quả học tập xuất sắc (học bổng từ các doanh nghiệp Nhật Bản, Doanh nghiệp Viêt Nam Keieijuku, Viện VJCC, …)

   - Sinh viên chương trình sẽ có cơ hội tham gia các khóa trao đổi sinh viên, chuyển tiếp sang các trường đại học nước ngoài là đối tác chiến lược của FTU, đặc biệt là các trường đối tác Nhật Bản.

 - Sinh viên bên cạnh thông thạo tiếng Anh trên các lĩnh vực chuyên môn về kinh doanh quốc tế còn có năng lực tiếng Nhật từ N3 trở lên sau khi tốt nghiệp. Sinh viên được tham gia các lớp hỗ trợ Tiếng Nhật miễn phí do Viện VJCC tổ chức.

 - Sinh viên có cơ hội được sử dụng các học liệu phong phú được tài trợ, cung cấp bởi các trường Đại học, các tổ chức đến từ Nhật Bản (JICA, JASSO, Quỹ giao lưu quốc tế Nhật Bản (JF), New Wind Asia…) 

  - Sinh viên thường xuyên được cung cấp các thông tin tuyển dụng, kết nối với các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp đến từ Nhật Bản và doanh nghiệp trong cộng đồng Keieijuku Việt Nam, gia tăng cơ hội việc làm.

BẰNG CẤP

Cử nhân chuyên ngành Kinh doanh quốc tế theo mô hình tiên tiến Nhật Bản,  ngành Kinh doanh quốc tế

ĐỐI TƯỢNG DỰ TUYỂN

- Sinh viên đã trúng tuyển vào hệ đại học chính quy trường ĐHNT năm 2017;

- Điểm sàn nhận hồ sơ dự tuyển là ngưỡng điểm trúng tuyển vào ngành Quản trị kinh doanh, ngành Kinh doanh quốc tế (NTH02)

- Có trình độ tiếng Anh đạt từ 65-70 điểm trong kỳ thi kiểm tra năng lực tiếng Anh đầu vào, tương đương IELTS 4.5; TOEFL iBT 53; TOEI 500 trở lên.

- Các điều kiện khác: Theo quy định về tuyển sinh chương trình tiên tiến, chất lượng cao khóa 56.

HỌC PHÍ

            Quy định về mức học phí cho Khóa 56 (Năm học 2017-2018): khoảng 30 triệu đồng/năm. Mức học phí các năm tiếp theo có thể được điều chỉnh căn cứ theo Nghị định số 86/2015/ NĐ-CP ngày 02/10/2015 của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015- 2016 đến năm học 2020-2021, mức điều chỉnh không quá 10%/năm học.

ĐƠN VỊ QUẢN LÝ

Viện Phát triển Nguồn nhân lực Việt Nam – Nhật Bản (Viện VJCC)

Tòa nhà VJCC Hà Nội, Trường ĐH Ngoại thương - Số 91. Chùa Láng. Đống Đa. Hà Nội
Tel: +8424.3775 1278/113   -   Fax: +8424.3775 2226
Website: vjcc.org.vn - Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.